Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông báo

Xã Tân Bắc tổ chức Lễ hội nhảy lửa đón Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

28/09/2022 23:05 20 lượt xem

Ngày 07/4 , xã Tân Bắc (Quang Bình) tổ chức Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn đón Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Bến Tre; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Văn Chung, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND cùng các ngành, đoàn thể của huyện Quang Bình, xã Tân Bắc và nhân dân trong khu vực.

Xã Tân Bắc tổ chức Lễ hội nhảy lửa đón Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, thôn My Bắc, xã Tân Bắc

Lễ hội nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn xã Tân Bắc là một Lễ hội độc đáo, mang đậm bản sắc của dân tộc, thể hiện sức mạnh phi thường của người Pà Thẻn muốn chinh phục thiên nhiên, làm chủ cuộc sống. Lễ hội diễn ra hàng năm vào ngày 16/10 âm lịch, là Lễ để tạ ơn trời đất và thần linh đã ban cho dân tộc những vụ mùa tươi tốt, cầu chúc cho mọi sự may mắn, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, đồng thời xua tan những gì không tốt đẹp. Từ năm 2012 Lễ hội nhảy lửa đã được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, là một dấu ấn để người Pà Thẻn nói riêng, nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quang Bình nói chung ra sức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá của dân tộc mình. Dân tộc Pà Thẻn có một kho tàng văn hoá phong phú, đa dạng, độc đáo được thể hiện ở kiến trúc nhà truyền thống, trang phục, trang sức, các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian, các Lễ hội truyền thống tiêu biểu là Lễ kéo chày và đặc biệt là Lễ hội nhảy lửa.

Tại buổi Lễ đã diễn ra những tiết mục văn nghệ hết sức đặc sắc mang đậm bản sắc của dân tộc Pà Thẻn, tổ chức Lễ kéo chày với sự tham gia hết sức sôi động của các đại biểu và nhân dân trên địa bàn xã trước khi Lễ nhảy lửa chính được diễn ra. Bước vào Lễ nhảy lửa, sau khi thầy cúng đọc bài cúng thần linh, những thanh niên Pà Thẻn như được tiếp thêm sức mạnh và lòng quả cảm đầy thần bí, họ lao vào nhảy múa trên đống than hồng bằng đôi chân trần. Đây là một lễ hội độc đáo, mang đậm nét huyền bí, hoang sơ hiện vẫn bảo lưu được tính truyền thống vốn có của nó.

UBND huyện Quang Bình

Tin khác