Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Thông báo

Phát huy hiệu quả các mô hình thanh niên khởi nghiệp

28/09/2022 23:03 19 lượt xem

Thực hiện phong trào cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, thời gian qua, Huyện đoàn Quang Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên phát huy tinh thần xung kích trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng tại địa phương.

Phát huy hiệu quả các mô hình thanh niên khởi nghiệp
Mô hình nuôi lợn đen thương phẩm của đoàn viên Hoàng Văn Thuận, tại thôn Tân Tiến, xã Tiên Nguyên

Huyện đoàn Quang Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng nhằm tạo sự chuyển biến nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp và việc làm; khuyến khích và vận động thanh niên ổn định tư tưởng, trau dồi kiến thức; hướng dẫn, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên thực hiện các mô hình phát triển kinh tế khởi nghiệp do thanh niên làm chủ, duy trì và phát triển các mô hình kinh tế tại địa phương.

Một trong những mô hình phát triển kinh tế đem lại nguồn thu nhập ổn định đó là mô hình nuôi lợn đen thương phẩm của đoàn viên Hoàng Văn Thuận, tại thôn Tân Tiến, xã Tiên Nguyên. Anh chia sẻ, gia đình đã nuôi lợn từ nhiều năm nhưng do mới đầu nuôi không có nhiều kinh nghiệm lại chưa được thông qua các buổi tập huấn nào về kỹ thuật chăn nuôi nên bước đầu nuôi hiệu quả kinh tế đem lại chưa cao. Sau được thăm quan, học tập các mô hình phát triển chăn nuôi ở các nơi khác cùng với tự tìm hiểu, học hỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tích luỹ kinh nghiệm sau mỗi lứa nuôi, đến nay anh có 3 chuồng khép kín với tổng đàn trên 50 con lợn đen nái và giống, mỗi lứa xuất bán từ 2 - 3 tấn lợn với giá giao động từ 90.000 - 100.000 đồng/kg.

Mô hình nuôi gà thương phẩm của đoàn viên Đặng Tằng Lìn tại xã Tiên Nguyên

Song song với đó, là mô hình nuôi gà thương phẩm và cơ sở chế biến chè của đoàn viên Đặng Tằng Lìn, sinh năm 2000 tại xã Tiên Nguyên. Là một thanh niên tuổi đời còn rất trẻ, nhưng với niềm đam mê với những con gà, anh Lìn khởi nghiệp với 700 con gà đen cùng nguồn vốn đi vay mượn từ anh em họ hàng. Nhưng với vốn kinh nghiệm còn hạn chế, anh đã thất bại với lần khởi nghiệp đầu tiên. Không nản chí ở đó, anh tiếp tục tìm tòi, học hỏi từ những mô hình phát triển kinh tế ở nhiều địa phương khác, thêm vào đó là tìm hiểu các giống gà phù hợp với khí hậu của địa phương, anh cùng bạn đầu tư vào gia trại 500 con giống gà Lạc Thuỷ (Hoà Bình), đến nay gia trại của anh đã và đang đi vào ổn định. Bên cạnh đó, anh đầu tư vào cơ sở sản xuất chế biến chè cùng các thành viên tham gia, đồng thời đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến và xây dựng vùng chuyên canh, sản xuất chè theo hướng hàng hóa.

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi nghiệp, trong thời gian tới sẽ tích cực nắm tình hình, nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên trong vấn đề phát triển kinh tế để có tư vấn, định hướng phù hợp và giúp họ tiếp cận các nguồn vốn của Đảng, Nhà nước để phát triển kinh tế tại địa phương; nhân rộng các mô hình, tấm gương làm kinh tế điển hình để tạo động lực cho đoàn viên thanh niên phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng tại quê hương.

UBND huyện Quang Bình

Tin khác