Văn bản mới

Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Thanh niên vượt khó làm giàu trên mảnh đất quê hương

24/10/2022 22:15 32 lượt xem

Với phong trào thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp làm giàu trên chính mảnh đất quê hương ở vùng nông thôn ngày nay, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trẻ dám nghĩ, dám làm và mạnh dạn đi đầu bằng những mô hình hiệu quả. Anh Hoàng Long Dinh là một trong những người dám mạnh dạn phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương và đã mang lại hiệu quả tích cực.

Thanh niên vượt khó làm giàu trên mảnh đất quê hương
Thanh niên Hoàng Long Dinh, sinh năm 1994, dân tộc Tày, thôn Yên Phú, xã Yên Hà

Thanh niên Hoàng Long Dinh, sinh năm 1994, dân tộc Tày, thôn Yên Phú, xã Yên Hà là một trong những ĐVTN đã khởi nghiệp thành công từ mô hình chăn nuôi dê, lợn và trồng rừng trên chính mảnh đất của gia đình.Anh Dinh chia sẻ: Năm 2020 anh bắt đầu thực hiện ý tưởng khởi nghiệp với số vốn ban đầu là 20 triệuđể đầu tư nuôi lợn thịt, sau khi nhận thấy thế mạnh sẵn có của gia đình anh mạnh dạn vay Ngân hàng CSXH huyện 70 triệu đồng để mở rộng quy mô chăn nuôi. Những ngày đầu chưa nắm vững kỹ thuật chăn nuôi nên cũng gặp nhiều rủi ro.Phát huy tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn của tuổi trẻ, không nản chí, anh tự sưu tầm, đọc các tài liệu về chăn nuôi, tìm đến những địa phương có mô hình chăn nuôi quy mô lớn để học hỏi kinh nghiệm,từ đó đàn dê, lợn của gia đình đang sinh sản và phát triển tốt. Từ những kinh nghiệm đã học tập và tích luỹ đượcđến naygia đình anh thường xuyên duy trì nuôi trên20con dê, nuôi thêm trâu, 50 con lợn, hàng trăm con gà, cùng với hơn 1 ha vườn cây keo và 0,4 ha cam đã cho thu hoạch.

Nhờ chuyên tâm học hỏi và chăn nuôi tốt nên hiện nay anh Dinh có thể tự phòng và điều trị một số loại bệnh thường gặp ở đàn dê như: Đau mắt, đầy hơi chướng bụng, lở mồm long móng... Theo kinh nghiệm của anh Dinh, dê là loài vật không ưa độ ẩm cao nên chuồng trại phải xây dựng thoáng mát, sạch sẽ. Đồng thời, thường xuyên phun thuốc khử trùng quanh khu vực nuôi, bổ sung các loại khoáng vi lượng để hỗ trợ hệ tiêu hóa. Thức ăn cho dê phải đảm bảo khô ráo, giúp hạn chế mắc các bệnh về đường ruột và phải phân loại 3 chuồng nhốt riêng dê sinh sản, dê trưởng thành và dê con mới tách mẹ…Bên cạnh đấy, anh còn đào ao thả cá cải thiện thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Với sự cần mẫn và ham học hỏi của anh Dinh và gia đình, trung bình một năm trừ các khoản chi phí gia đình anh thu nhập gần 100 triệu đồng.

Ngoài phát triển kinh tế, anh còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của chính quyền, đoàn thể. Là một thanh niên đầy nhiệt huyết, anh luôn gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đoàn kết, giúp đỡ mọi người. Đặc biệt, anh luôn nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ, hướng dẫn cho các bạn đoàn viên, thanh niên trong việc phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Câu chuyện phát triển kinh tế của chàng thanh niên Hoàng Long Dinh tưởng chừng đơn giản, nhưng để có được thành công đó là cả một quá trình lao động cần cù, không ngại gian khổ. Bằng ý chí không lùi bước trước khó khăn, anh đã quyết tâm vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu để đoàn viên thanh niên học tập, làm theo.

UBND huyện Quang Bình

Tin khác